top of page

นับถอยหลัง เพื่อเดินหน้า The New Moon


ผมรู้จักคุณกอล์ฟมาได้ประมาณเกือบๆปี ครั้งแรกที่เจอหน้ากันก็ยิ้มๆทักทายอะไรกันตามปรกติ '..ดูแกติสต์ๆค่ะ’ น้องในทีมเล่าให้ฟัง พอได้มาคลุกคลีกันในทำความรู้จักกันมากขึ้น ตะลุยลงน้ำด้วยกันใน 2-3อาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมณฑลทางความคิดของผมเปลี่ยนไปพอสมควร

คุณกอล์ฟมาเรียนครูภาคทะเลวันแรก ตรงกับวันข้างขึ้น หรือวันพระจันทร์เต็มดวงพอดี (New Moon) นักดำน้ำทุกคนจะทราบดีว่าวันแบบนี้ดวงจันทร์จะทำองศาตรงเป๊ะกับโลก สร้างแรงดึงดูดสูง ความแรงของน้ำทะเลเนื่องจากแรงดึงดูดจึงทำให้ระดับน้ำขึ้นลงเร็วกว่าปรกติ หรือที่เราเรียกว่าน้ำไหล หรือน้ำไหลเชี่ยว (Spring tides)

และก็ไม่ได้เกินคาด วันแรกวันนั้น ลงทะเลกันจนคลื่นสูง 2-3เมตร..

แหม่..เริ่มต้นเรียนครูได้ถูกวันจริงๆ

....

คุณกอล์ฟตั้งแต่วันแรกดูฟิตเปรี๊ยะ สภาพร่างกายดีมาก หน้าสด(ใส) เตรียมตัวมาอย่างดี ระหว่างเรียนไปเรื่อยๆก็เริ่มอ่อนระโหยโรยรา แทบไม่ได้หลับนอน เพราะทั้งโดนให้ทำการบ้าน เตรียมสอนในน้ำ เตรียมสอนในห้อง เสนองาน ทำสารพัด skills ต่างๆแทบทุกวัน สอนจริงในทะเล สอนจริงในสระ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า.. นี่ยังไม่นับ surprises หลายๆอย่างที่แจกให้ระหว่างเรียนครู

นักเรียนที่มาเรียนหลักสูตรครูตามปรกติไม่ว่าฝรั่งหรือไทย ก็จะเริ่มจากหน้าใสเต็มดวงแบบนี้แหละ เมื่อเวลาเดินไป ก็จะเริ่มโดนมุมมืดของโลกแห่งความเป็นจริงทำให้แรงกายแรงใจค่อยๆถดถอย เสียงบ่นเริ่มมา..

(ทำไมตรูต้องมาผูกเงื่อน เก็บเชือกทุกครั้ง .. จะเสียเวลาสอนเรื่องนี้ทำไมฟระ.. ทำไมครูต้องให้ตรูทำอย่างโง้นอย่างงี้... โอย งานประจำเยอะ. วันนี้โดดได้มั้ย..

ไม่มีเวลาทำหรอกสกิลนั้นสกิลนี้ ..เรื่องนี้ทำไมต้องให้สอนแล้วสอนอีก

ทำไมต้องระเบิดภูเขาเผากระท่อม(เล่นใหญ่)ฟระ..

... ทำไม ทำไม ทำไม...)

....

คุณกอล์ฟคนที่ผมเห็นในวันแรกๆ เปลี่ยนแปลงไปเยอะเมื่อผมมีโอกาสทำความรู้จักมากขึ้นขณะที่แกกำลังเรียนครู

จริงๆแล้วคุณกอล์ฟเป็นคนคิดเยอะ ลงดีเทล ตั้งใจ ใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆตลอดเวลา อยากจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ที่สุด.. และที่สุด ตั้งแต่วันแรกๆ

แต่การเป็นครูที่ดี ไม่ได้พิสูจน์กันในวันแรก และไม่ได้สิ้นสุดในวันสุดท้ายของหลักสูตร ..นั่นคือสิ่งที่ผมพยายามบอกน้องๆทุกคนเสมอ

การเป็นครู มุมหนึ่ง ก็เหมือนกับการเปิดโลกของผู้เรียนที่เคยถูกบดบัง ค่อยๆคลี่ให้เห็นแสงสว่างออกมา ในวันข้างขึ้น ให้มันชัดเจนขึ้น ด้วยการสอนที่ดี ถูกต้อง พร้อมกับการสร้างแบบอย่างที่ดีให้ผู้เรียน

การเป็นครู อีกมุมหนึ่ง ก็เหมือนกับการเตรียมความพร้อมให้ตัวเองที่จะต้องเจอกับภาระหน้าที่ที่หนักขึ้น ความรับผิดชอบที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จากความเป็นครู เหมือนกับดวงจันทร์ที่กำลังจะโดนหรี่แสงลง ในวันข้างแรม

...

การเรียนครู ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวคุณกอล์ฟ เพราะความใส่ใจ ความละเอียด เป็นส่วนหนึ่งของบุคคลิกและทัศนคติที่มีในตัวเค้านานแล้ว

การเรียนครู แค่ทำให้ความสามารถของคุณกอล์ฟ มันถูกเหลาให้ชัดเจนขึ้น

การเรียนครูเป็นการทำให้จินตภาพและการตีความของคุณกอล์ฟเรื่องความเป็นครู ‘มันเชื่อมต่อกัน’

ส่วนที่เหลือ นับจากนี้ ก็เป็นเรื่องของคุณกอล์ฟเอง..

ทุกวันที่เปลี่ยน มีวันข้างขึ้น มีวันข้างแรม

มีคืนเดือนมืด และก็มีคืนเดือนหงาย

เสมือนกับการเป็นครู

กระแสน้ำของความไม่แน่นอนที่จะถาโถมเข้ามาแต่ละวัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา

วันที่คนเรียนจบครู จึงเป็นวันที่เริ่มต้นกับสิ่งใหม่ ในบริบทของความเปลี่ยนแปลงที่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่รู้แน่ๆ ว่ามันกำลังจะเวียนกลับมา

….

เมื่อวานแอบดีใจ ที่เห็นหน้าใสๆของคุณกอล์ฟกลับมาอีกครั้ง หลังจากเครียดมานาน

ไม่ต้องโดนปลุกแต่เช้ารัวๆๆ

ไม่ต้องทำการบ้าน

ไม่ต้องเตรียมสอนแระ

แต่จากนี้เตรียมทำใจ กับ 'ภาระและอุปสรรค'ใหม่ๆที่กำลังเดินเข้ามา..

ยินดีด้วยนะครับ ‘ครู’กอล์ฟ Freediver Instructor

The Author is Freediver Instructor Trainer


about him

A non-political traveler, a long-standing certified dive instructor, a pilot-in -training, an underwater photographer and most importantly a man who is still learning with himself on his own pace with growing number of deep sea interests.

bottom of page